top of page

Grupo

Открытая·100 пользователей

Cách Chăm Sóc Cây Mai Ghép

Cây mai ghép là một trong những loại phôi mai vàng bến tre được ưa chuộng trong những dịp lễ Tết ở Việt Nam. Tuy nhiên, để cây mai ghép phát triển khỏe mạnh và nở hoa đẹp, người trồng cần có phương pháp chăm sóc đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi chăm sóc cây mai ghép.

Hoa mai và dịp Tết Nguyên Đán

Tết Nguyên Đán là dịp mà hoa mai vàng tỏa sắc rực rỡ nhất, làm cho không khí ngày đầu năm thêm phần tươi vui và ấm áp. Những cành mai vàng không chỉ làm đẹp không gian mà còn là lời chúc một năm mới tràn đầy hạnh phúc, thành công và may mắn. Mỗi khi hoa mai nở, lòng người lại thêm phần rộn ràng, phấn khởi, như báo hiệu một mùa xuân mới đang về.

Không chỉ trong đời sống thường ngày, hoa mai còn gắn bó mật thiết với văn học và nghệ thuật. Nhiều tác phẩm thơ ca, hội họa trong văn hóa Á Đông đã tôn vinh vẻ đẹp thanh tao, ý nghĩa sâu sắc của loài hoa này.


Hoa mai không chỉ đơn thuần là loài hoa nở vào mùa xuân, mà còn mang theo những giá trị văn hóa, tinh thần sâu sắc đối với người Việt Nam và cả các dân tộc Á Đông khác. Mỗi cánh mai vàng nở rộ là mỗi lời chúc cho sự thịnh vượng, hạnh phúc, và thành công trong năm mới. Khi hiểu rõ hơn về ý nghĩa của hoa mai, ta càng thêm yêu quý và trân trọng những giá trị truyền thống đẹp đẽ của dân tộc trong dịp Tết đến xuân về.


1. Chọn vị trí và cách ghép

Việc lựa chọn vị trí ghép cho cây mai ghép là rất quan trọng. Cây mai trắng thường yếu hơn so với các giống mai khác, do đó, cần ghép nó lên cao để có thể nhận được nhiều ánh sáng và quang hợp tốt hơn các loại mai vàng việt nam như mai Giảo, mai Cam nên được ghép ở các nhánh kế bên, trong khi mai Huỳnh Tỷ nên ghép ở dưới cùng để đảm bảo rằng cây nhận đủ chất dinh dưỡng từ gốc ghép.

2. Chăm sóc nhánh ghép

Sau khi đã ghép, bạn cần thường xuyên kiểm tra và cắt bỏ những nhánh, tược mọc lên từ thân cây mẹ. Điều này giúp cây tập trung dinh dưỡng vào các nhánh ghép, tránh tình trạng nhánh ghép yếu ớt và dễ chết. Nếu gốc ghép là cây mai Tứ Quý, bạn cần cắt bỏ ngay những tược mọc ra từ gốc để tránh tình trạng cạnh tranh dinh dưỡng.


3. Chế độ bón phân

Trong những năm đầu, nhiều giống mai ghép như mai xanh Phước Lộc Thọ, mai 48 cánh hay mai 120-150 cánh thường ít ra hoa. Để kích thích cây ra nhiều hoa vào những năm sau, bạn cần chú trọng đến chế độ bón phân. Vào tháng 9-10 âm lịch, hãy bón thêm phân DAP hoặc phân tổng hợp NPK có tỷ lệ lân cao để kích thích sự phát triển của hoa.

4. Sau Tết

Sau khi trưng bày cây mai qua Tết, bạn nên đưa cây ra chỗ râm mát trước rồi mới từ từ cho cây tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Việc này giúp cây không bị sốc nhiệt và héo lá. Cắt tỉa những đọt non quá dài để tạo dáng cho cây. Nếu không cần hạt để gieo giống, bạn nên lảy bỏ hết các hạt non để tập trung dinh dưỡng cho cây.

5. Bón phân sau Tết

Cây mai ghép sau Tết thường mất sức, vì vậy cần bón thêm phân để cây hồi phục. Loại phân tiện lợi nhất là phân bánh dầu miếng, hãy bón khoảng 200g cho mỗi gốc mai bằng cách đào một số lỗ ở vành chậu xung quanh gốc, rồi lấp đất lại. Khi tưới nước, bánh dầu sẽ tan dần và cung cấp dinh dưỡng cho cây trong khoảng 4-5 tháng.

6. Bón phân vào mùa mưa

Đến đầu mùa mưa, bạn nên bón thêm phân bánh dầu miếng lần nữa để cây ra chồi nảy tược mới, đảm bảo cây được cung cấp đủ dinh dưỡng trong năm. Hiện nay, có loại phân hữu cơ đậm đặc như Dynamic Lifter rất tiện lợi cho việc bón phân cho cây.

====>> Xem thêm: Tìm hiểu thêm về địa chỉ bán mai vàng

7. Chuẩn bị cho Tết

Gần Tết, cần chăm sóc cây bằng cách bón thúc thêm phân hóa học để cây mai cho ra nhiều hoa to đẹp. Khi nụ hoa gần nở, hãy bón thêm phân Kali để nụ hoa cứng cáp, màu sắc tươi đẹp và lâu tàn hơn.

8. Chăm sóc cây mai năm nhuần

Vào năm nhuần, cây mai sẽ có chu kỳ phát triển kéo dài hơn. Để tránh lá mai rụng sớm, bạn nên lảy bỏ hết lá giữa năm và bón thêm phân. Điều này giúp cây ra lá mới vào mùa mưa và đảm bảo đến gần Tết, lá mai sẽ già và sẵn sàng ra hoa đúng thời điểm.

Chăm sóc cây mai ghép không phải là việc đơn giản, nhưng với sự chú ý và kiên nhẫn, bạn sẽ có được những cây mai khỏe mạnh, nở hoa rực rỡ, mang lại không khí Tết tràn đầy sức sống.


Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777

Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com

Facebook: Vườn mai Hoàng Long

Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.


О группе

Bem-vindo ao grupo! Você pode se conectar com outros membros...

Участники

Página do Grupo: Groups_SingleGroup
bottom of page